Korea : ยูจาชา เครื่องดื่มแก้หวัดตำรับเกาหลี
แชร์ทาง :

ยูจา หรือส้มซีทรัส เป็นผลไม้รสเปรี้ยวที่มีมากในเอเชียตะวันออก ชาวเกาหลีนิยมทำเป็นชาดื่มแก้หวัด โดยเฉพาะยูจาผสมน้ำผึ้งที่ช่วยให้รู้สึกชุ่มชื่น แก้ระคายคอและแก้เจ็บคอ

ลักษณะของชายูจาจะดูคล้ายแยมผิวส้ม เหมือนกับชาอีกหลายๆชนิดของเกาหลี ที่หากไม่รู้จักก็คงคิดว่าเป็นแยมมากกว่า เพราะบรรจุในขวดโหลปิดด้วยฝาโลหะ ข้อดีของชาที่ลักษณะเหมือนแยมนี้ก็คือสามารถละลายได้ทั้งในน้ำร้อนและน้ำเย็น จะชงอุ่นๆ จิบเวลาเจ็บคอ หรือชงน้ำเย็นดื่มเพื่อความสดชื่นก็ได้เหมือนกัน หรือจะใช้ทาขนมปังจริงๆ ก็ได้อยู่ค่ะ

ยูจาชานั้นหาซื้อง่าย วางขายตามซูเปอร์มาร์เกตและร้านของชำทั่วไปตลอดจนร้านสะดวกซื้อก็มี และมีอยู่มากมายหลายยี่ห้อซึ่งรสชาติ ระดับความหวานและปริมาณผิวส้มอาจแตกต่างกันบ้าง ดังนั้นขอแนะนำให้ทดลองซื้อในปริมาณน้อยก่อน หากว่ารสชาติชาของยี่ห้อนั้นถูกใจเราแล้วค่อยเปลี่ยนไปซื้อโหลขนาดใหญ่จะดีกว่าค่ะ

สำหรับสรรพคุณของยูจาชาที่เชื่อกันว่าช่วยรักษาโรคหวัดนั้น ช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมาผู้เขียนป่วยเป็นหวัด มีอาการไอและเจ็บคอ ก็เลยได้ฤกษ์ทดสอบสรรพคุณยูจาชาพอดี โดยทดลองซื้อยูจาชาผสมน้ำผึ้งขวดเล็กยี่ห้อหนึ่งมาชงกับน้ำเปล่าไม่แช่เย็น พบว่าหลังจากจิบชาแล้วก็ช่วยให้ชุ่มคออยู่นาน หายระคายคอและหยุดไอไปได้พักใหญ่ สรุปได้ว่าเครื่องดื่มยูจาชาช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอจริง คล้ายๆ กับน้ำผึ้งผสมมะนาวบ้านเรา แถมยังโชคดีว่าชาที่ซื้อมาออกรสอมเปรี้ยวอมหวานกำลังดี ไม่หวานเกินไป จึงดื่มเพลินจนแม้หายหวัดแล้วก็ยังชงยูชาจาดื่มอยู่บ่อยๆ จนเข้าใจแล้วว่าสาเหตุที่ยูจาชามักจะวางขายเป็นโหลขนาดใหญ่นั้นก็เพราะว่าหากชงดื่มเป็นประจำ ชาในโหลก็จะหมดลงอย่างรวดเร็วนั่นเอง

นอกจากยูจาชาจะมีวางขายในแบบโหลแก้วแล้วก็ยังมีแบบซองและแบบถ้วยพลาสติกคล้ายครีมเทียม ง่ายต่อการพกพาและเหมาะจะซื้อกลับไทยไปชงดื่มเองหรือไปเป็นของฝากก็ยังได้นะคะ

Copyright © 2016 Happytokorea.com. All Rights Reserved. Designed by KTCC Co.,Ltd.
Happytokorea
Happytokorea
Happytokorea
Happytokorea
Line ID @Happytokorea